คุณสามารถแลกลิ้งกับผมได้

.....คุณสามารถแลก ลิ้งกับผมได้นะครับโดยการ Comment วิธี Comment ก็กดตรงที่ Comment และจะมีช่องขึ้นมาให้คุณใส่ข้อความ ให้คุณพิมข้อความอะไรลงไปก็ได้ และต่อท้ายด้วย เว็บ หรือ บล็อก ของคุณ แล้วผมจะแอทลิ้งคุณลงในบัญชีของผม...ขอบคุณที่แอทครับ

*หมายเหตุ:กรุณาอย่าใช้คำที่ไม่สุภาพ



ฮาร์ดิสก์(Hard Disk)

Hard Disk
เป็นอุปกรณ์สำ
หรับจัดเก็บขอมูลที่มีความเร็วและมีความจุสูงมาก และใช้เป็นที่พักข้อมูลชั่วคราวระหว่างการทำงานของโปรแกรมหรือระบบปฎิบัติการด้วย ภายในอาร์ดดิสก์จะมีแผ่นจานแม่แหล็กซึ่งอาจมีแผ่นเดี่ยวหรือมีหลายแผ่นที่บัณทึกข้อมูลได้เพียงด้านเดียวหรือสองด้านของแผ่นก็ได้ โดยหมนุนด้วยความเร็วหลายพันรอบต่อนาที(rpm)และมีหัวอ่าน/เขียนคอยวิ่งไปอ่านหรือบัณทึกข้อมูลตามคำสั่งที่ได้จาก ซีพียู ทั้งหมดจะบรรจุในกล่องโลหะที่ปิดสนิทปราศจากฝุ่นละอองใดๆ ปัจจุบันฮาร์ดดิสก์นิยมใช้ทั่วไปบนเครื่องพีซีจะมีอินเตอร์เฟส (Interface) หลักๆอยู่ 2 แบบคือ IDE (Integreted Drive Electronics) หรือเรียกอีกอย่างว่า ATA (AT Attachmet) และ Serial ATA (SATA) ซึ้งรายละเอียดดังนี้

IDE (Integreted Drive Electronics) หรือ ATA (AT Attachmet)


IDE หรือ ATA เป็นมาตรฐานของการเชื่อมต่อหรืออินเตอร์เฟสสำหรับอุปกรณ์ดิสก์ไดรว์ที่มีใช้กันมานานมีทั้งสิ้น 40 ขา ได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องตั่งแต่มาตรฐาน IDE/ATA ดั้งเดิมในยุคแรก ที่สนับสนุน การถ่ายโอนข้อมูลในโหมด PIO (Programmed I/O) และ DMA(Direct Memory Access) จนมาถึงยุคปัจจุบันคือ ATA/ATAPI-6 และ 7 หรือ Ultra-DMA/100 และ 133 ที่ให้แบนด์วิดธ์สูงถึง 100 และ 133 MB/s ตามลำดับ หรือก็คือมาตรฐาน Ultra-ATA/100 และ 133 ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบันนั่นเอง

Serial ATA(SATA)และ Serial ATA-II(SATA-II)


Serial SATA หรือ SATA เป็นมาตรฐานใหม่ของการเชื่อมต่อหรืออินเตอร์เฟสสำหรับฮาร์ตดิสก์ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ใช้วิธีรับส่งข้อมูลในแบบอนุกรม (Serial) คือการรับส่งข้อมูลที่ละบิตอย่างต่อเนื่อง แบบเดียวกับพอร์ต USB และ Firewire แต่ใช้ความเร็วที่รับสูงกว่ามาตรฐาน IDE/ATA เดิมทีใช้รับส่งข้อมูลในแบบมาตรฐาน (Parallel)มาก โดยใช้ความเร็ว 1.5 และ 3 Gbps หรือเที่ยบเป็นการรับส่งข้อมูลทีละไบต์ (byte) ได้เท่ากับ 150 และ 300 MBps โดยประมาณ สำหรับมาตรฐาน SATA และ SATA-II ตามลำดับ ในส่วนของสายสัญญาณที่ใช้เชื่อมต่อเข้ากับอินเตอร์เฟสของฮาร์ตดิสก์แบบ SATA นี้จะมีขนาดเพียง 7 เส้นเท่านั้นแลัสามารถยาวได้ 1 เมตร (ไม่แผ่กว้างและสั้นเหมืนสายแพแบบ 40 หรือ 80 เส็นของ IDE/ATA เดิม) ส่วนหัวต่อสายพาวเวอร์ (Power จะเป็นแบบ 15 พิน ที่ใช้กับฮาร์ดิสก์แบบ SATA นี้โดยเฉพาะด้วย


*ขอบคุณ อ่านบทความของผมครับ



0 Responses

Post a Comment

  • แนะนำเว็บ

    My photo
    ComputerDodee.com เว็บนี้เป็นเว็บเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ...เกี่ยวกับการดูแลรักษาคอมพิวเตอร์ และการซ่อมคอมพิวเตอนะครับ จะบอกสาเหตุของปัญหาของต่างๆ และบอกวิธีการแก้ปัณหานั้นๆ รวมถึงมีวีดีโอให้คุณศึกษาระบบคอมพิวเตอร์นากจากนี้ รวมถึงอัพเดทข่าวสารต่างๆ อีกมากมาย *หมายเหตุ*ท่านสามารถขอ Software ได้ครับ // By Pick

    .

    สมาชิกประจำเว็บ กดตรง Follow

    ส่งบทความไปที่ Mail คุณ

    Enter your email address:

    Delivered by FeedBurner