คุณสามารถแลกลิ้งกับผมได้

.....คุณสามารถแลก ลิ้งกับผมได้นะครับโดยการ Comment วิธี Comment ก็กดตรงที่ Comment และจะมีช่องขึ้นมาให้คุณใส่ข้อความ ให้คุณพิมข้อความอะไรลงไปก็ได้ และต่อท้ายด้วย เว็บ หรือ บล็อก ของคุณ แล้วผมจะแอทลิ้งคุณลงในบัญชีของผม...ขอบคุณที่แอทครับ

*หมายเหตุ:กรุณาอย่าใช้คำที่ไม่สุภาพ



ระบบหน่อยความจำ(memory)

หน่อยความจำ(Memory)

เป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งภายในระบบคอมพิวเตอร์ที่มีส่วนสำคัญอย่างยิ่ง คอยทำหน้าที่จัดเก็บหรือบัณทึกข้ิอมูล/คำสั่งต่างๆ โดยสามารถจำแนกออกตามลักษณะการใช้งานได้ 2 ประเภทคือ หน่วยความจำสำรอง และหน่วยความจำหลัก

หน่อยความจำสำรอง(Secondary Memory)
คือ อุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้สำหรับบัณทึกหรือสำรองข้อมูลเก็บไว้ได้ ตัวอย่างเช่น Hard Disk , Floppy Disk , CD-ROM และ Flas Memory เป็นต้น

หน่อยความจำหลัก (Main Memory)
เป็นส่วนประกอบกลักที่สำคัญ ซึ่งต้องทำงานร่วมกับซีพียูอย่างใกล้ชิดอยู่บนเมนบอร์ด สามารถแบ่งตามสภาพการใช้งานได้ 2 ชนิด คือหน่วยความจำถาวร และหน่อยความจำชั่วคราว
  • หน่วยความจำถาวร หรือ ROM (Read -Only-Memory) ในยุคแรกๆจะเป็นพวกที่เก็บบันทึกข้อมูลเอาไว้ตายตัวแก้ไวไม่ได้ และข้อมูลที่เก็บไว้จะยังคงอยู่แม้ไม่มีกระแสไฟมาเลี้ยงวงจร แต่ปัจจุบัน ROM ยุคใหม่ได้ถูกพัฒนาให้สามารถลบได้หรือแก้ไขข้อมูลที่อยู่ภายในรวมทั้งบันทึกข้อมูลลงใหม่ได้ไม่ยาก โดยใช้โปรแกรมขนาดเล็กที่ถูกเขียนขึ้นมาเพิ่อการนี้โดยเฉพาะ สำหรับ ROM ชนิดนี้เรียกว่า แฟลชรอม (Flash ROM) ซึ้งโดยมักถูกนำไปใช้ทำเป็น ROM BIOS ที่เราสามารถพบเห็นได้บนเม็นบอร์ดทั่วๆไป
  • หน่วยวัดความจำชั่วคราว หรอ RAM (Random Access Memory) จะคอยทำงานร่วมกับซีพียูอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา โดยทำหน้าที่เป็นเสมือนสมุดบันทึกเล่มใหญ่ที่ซีพียูใช้ทำงานทั้งการจดบันทึกข้อมูลหรือคำสั่งต่างๆทดเลขในการคำนวน พักรอขอมูลก่อนจักส่งให้ซีพียูทำการประมูลผล หรืออื่นอีกมากมาย แต่ถ้าหากปิดเครื่องหรือไฟฟ้าเกิดดับขึ้นมา ข้อมูลต่างๆที่ถูกเก็บไว้เหล่านี้จะถูกลบทิ้งหรือสูญหายหมด โดยทั่วไปเรามักจะรู้จัก RAM ประเภทนี้กันดีในชื่อ SDRAM,DDRRAN,DDR-II หรือ RDRAM เป็นต้น




0 Responses

Post a Comment

  • แนะนำเว็บ

    My photo
    ComputerDodee.com เว็บนี้เป็นเว็บเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ...เกี่ยวกับการดูแลรักษาคอมพิวเตอร์ และการซ่อมคอมพิวเตอนะครับ จะบอกสาเหตุของปัญหาของต่างๆ และบอกวิธีการแก้ปัณหานั้นๆ รวมถึงมีวีดีโอให้คุณศึกษาระบบคอมพิวเตอร์นากจากนี้ รวมถึงอัพเดทข่าวสารต่างๆ อีกมากมาย *หมายเหตุ*ท่านสามารถขอ Software ได้ครับ // By Pick

    .

    สมาชิกประจำเว็บ กดตรง Follow

    ส่งบทความไปที่ Mail คุณ

    Enter your email address:

    Delivered by FeedBurner